Game of the Day: Race 3000+

3839-0000-xx-23-1

โรงเรียนหลายโรงเรียนอาจจะได้รับมอบเกมเลโก้ที่มากับลังเลโก้ที่ได้รับบริจาคในโครงการ LEGO For Thai Flood หนึ่งในนั้นอาจจะเป็นเกม Race 3000 ที่เป็นเกมแข่งรถ ปกติเรามักจะต้องอ่านกติกาการเล่นเสียก่อนว่าเล่นเป็นอย่างไร แต่เนื่องจากคู่มือเป็นภาษาอังกฤษ อ่านแล้วอาจมีปัญหาไม่เข้าใจในบางเรื่อง พอเล่นแล้วก็อาจจะไม่สนุก วันนี้ผมจึงขอยกตัวอย่างเกม Race 3000 จากเกมเลโก้ในแง่มุมของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

ชื่อ: Race 3000+
ชื่อภาษาไทย: แข่งวิบาก 3000
ไอเดีย: LEGO + พิจารณ์
ผู้พัฒนา: พิจารณ์ เจริญศรี
ระดับการศึกษา: ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ประเภทเกม: บอร์ดเกม เล่นในร่ม
คำอธิบาย: เป็นเกมที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และความรอบคอบของนักเรียน
วัตถุประสงค์: พัฒนาเกมใหม่ๆ เล่นกัน
สิ่งที่เรียนรู้: พัฒนากติกา ที่มีความรัดกุม ฝึกผู้เรียนให้มีความคิดรอบคอบ คิดให้จบและมีความคิดสร้างสรรค์
จำนวนผู้เล่น: 2-4 คน ตามจำนวนรถยนต์ที่มี (สีขาว สีน้ำเงิน สีแดง และสีเขียว)
อุปกรณ์ที่ใช้: เกม Race 3000
ระยะเวลา: 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงสำหรับการเล่นเกม
วิธีการ:
– ให้อาจารย์นำเกม Race 3000 มา แล้วต่อลู่แข่งรถ
– ให้อาจารย์ต่อ Tile ลงบนลูกเต๋าให้ครบทุกหน้า
– ให้เด็กๆ จัดกลุ่ม และสร้างกติกาและวิธีการเล่น โดยใช้เวลา 15-30 นาที (ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและความสนใจ)
– ให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอ และสาธิตการเล่นให้เพื่อนในชั้นเรียนได้ดูกัน
– การตัดสินในการออกแบบเกม จะดูที่
o เกมใดสนุกสนานตื่นเต้นมากกว่ากัน
o ไม่ซับซ้อนเกินไป ไม่ต้องจดจำมาก
o ไม่ใช้เวลาในการเล่นนานเกินไป
o แนวความคิดครบถ้วน เช่น
 จะทำอย่างไรในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนลู่แข่ง
 จะใช้ทางลัด (โค้งเหลือง) ได้เมื่อใด
 การเข้าเส้นชัย จะต้องได้แต้มพอดี หรือมากกว่านั้นได้
 จะต้องทำอย่างไรเมื่อเจอทางขาด
 จะทำอย่างไรเมื่อมีแถบขาวกั้น (Tile ขาว)
 ถ้าเดินไปเจอ แท่งดำ (Round Brick 1×1 สีดำ) จะต้องทำอย่างไร
ข้อแนะนำ:
– ช่วงที่ทำลู่แข่งรถนั้น ถ้าต่อเป็นครั้งแรก ลองต่อคล้ายภาพหน้ากล่องก่อน เมื่อเด็กๆ สามารถตอบคำถามพื้นฐานได้ ให้อาจารย์ลองปรับเปลี่ยนลู่แข่งรถให้เปลี่ยนไป และดูว่ากติกาเดิมยังสามารถนำไปใช้กับลู่แข่งใหม่ได้หรือเปล่า
– เนื่องจากเกมนี้จะมีทั้งหมด 3 กลุ่ม คือ การออกแบบลู่แข่ง การคิดเกี่ยวกับลูกเต๋า และการคิดกติกาเกม แต่เนื่องจากช่วงแรก เราอาจจะทำเฉพาะการคิดกติกาเกมก่อน และค่อยขยายไปเรื่องอื่นๆ ตามมา ที่ไม่ต้องการให้เริ่มแรก คิดซับซ้อนเกินไป พยายามแยกให้เป็นส่วนๆ
– ไม่มีการปิดกั้นทางความคิดของเด็กๆ และไม่มีผิดไม่มีถูก สุดท้ายโรงเรียนของท่านจะมีเกมที่เล่นได้หลากหลายวิธี ไม่ซ้ำซากจำเจอีกต่อไป

ถ้าโรงเรียนใดได้รับบริจาคเกมอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Race 3000 (ที่เริ่มจากเกมนี้เพราะผมได้มีโอกาสไปซื้อเกมนี้มือสองมา ก็เลยเกิดไอเดียขึ้น) และอยากให้ผมช่วยพัฒนาเป็นกิจกรรมก็ส่ง e-mail มาได้ครับ
e-mail: pijarn.c@hotmail.com
ภาพ: http://www.brickset.com

ข้อความนี้ถูกเขียนใน การศึกษา, Game of the Day คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s